การใช้เวลาคุณภาพกับเพื่อนฝูงและคนรู้ใจจะทำให้คุณ…ไม่แก่

homebg

เชื่อหรือไม่ว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนวัย 40+ เปลี่ยนสภาพเป็น คนแก่ ได้อย่างรวดเร็วคือการขาดสังคมดีๆกับเพื่อนฝูงและคนรู้ใจ ??

.
ทั้งผลสรุปจากงานวิจัยทางการแพทย์ และจากข้อมูลที่เราเห็นได้จริงจากผู้คนรอบตัว อธิบายให้เข้าใจได้ไม่ยากว่า การที่คนเราได้ใช้เวลาสนุกสนานกับคนรุ่นราวคราวเดียวกัน โดยเฉพาะกับเพื่อนฝูงที่เคยคบหากันมาตั้งแต่สมัยยังอายุน้อยๆ จะทำให้เราได้แสดงออกถึงตัวตนที่ยังคงอ่อนวัยและสดใสอยู่ภายใน
.
ตัวตนเหล่านี้เป็นบทบาทที่เราไม่มีโอกาสได้แสดงออกมา เมื่อต้องอยู่กับครอบครัวที่มีลูกหลาน หรืออยู่ในบทบาทของหน้าที่การงานซึ่งเราอาจเป็นผู้บังคับบัญชา เป็นเจ้าของกิจการ ที่นอกจากจะมีภาระหน้าที่มากมายต้องรับผิดชอบตามบทบาทในสังคมเหล่านั้นแล้ว ยังต้องสวมบทบาทเป็นผู้อาวุโส หรือคนที่สำคัญที่สุดในที่ทำงาน ทำให้เราไม่สามารถทำตัวตามสบายหรือปลดปล่อยตัวตนในแง่ที่เป็นเด็กหรือเป็นหนุ่มเป็นสาวออกมาได้ เพราะกลัวจะถูกมองว่า ทำตัวไม่สมวัย หรือไม่สมกับสถานะทางสังคมที่เป็นอยู่ ซึ่งแวดล้อมด้วยคนที่เคารพนับถือหรือเกรงใจ
.
ไม่เชื่อก็ลองดูหนังเรื่อง “Dirty Grandpa” จะเห็นความหนักหน่วงของการแบกรับบทบาทคุณปู่ ตามความคาดหวังของลูกหลาน ว่ามันเหนื่อยหนักเพียงใด
.
หลักการในการมีชีวิตให้มีความสุขคือ หากบทบาทไหน มันทำให้ชีวิตของคุณหนักหนา จนไม่มีความสุข ก็ทิ้งมันซะ.

ในขณะที่การใช้เวลาอยู่กับเพื่อนๆที่รู้จักกันตอนอายุน้อยๆ เมื่อเจอกันก็ไม่ได้มีใครคาดหวัง ว่าจะต้องมาวางตัวภูมิฐานเป็นปูชนียบุคคลให้กราบไหว้หรือเคารพนับถือ สามารถพูดคุยเล่นหัวเฮฮา ปลดปล่อยตัวตนที่เป็นเด็กหรือเป็นหนุ่มเป็นสาวออกมาได้อย่างเต็มที่ ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยประสบการณ์ชีวิตที่เจอมาในช่วงวัยเดียวกัน ได้ดูหนังฟังเพลงยุคจากที่ชื่นชอบ ได้กินอาหารที่อยากกิน ได้เล่าเรื่องที่อยากเล่า ได้แบ่งปันปัญหาที่เจอมาเหมือนๆกัน ทำให้รู้สึกว่า สิ่งที่พบเจอทั้งหลายนั้น ไม่ได้มีแต่เราที่เผชิญอยู่ตามลำพัง ได้พูดคุยด้วยถ้อยคำหรือภาษาที่สนุกปากเหมือนสมัยเป็นหนุ่มเป็นสาวหรือตอนเป็นเด็กๆ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจที่ดำเนินไปในระดับที่ไม่แตกต่างกันมาก
.
บางคนที่เคยเป็นขวัญใจของรุ่นสมัยเรียน เป็นคนสวย เป็นดาวเดือนในมหาวิทยาลัย ก็ยังได้รับการยอมรับจากคนในรุ่นว่าเป็นคนสวยหล่อ หรือคนเด่นคนดังอยู่เหมือนเดิม ในขณะที่ชีวิตที่บ้าน อาจเป็นแค่คุณพ่อคุณแม่ หรือเป็นปู่ย่าตายาย ที่ลูกหลานมองไม่เห็นความสวยหล่อน่ารักใดๆอีกแล้ว เวลาเจอเพื่อน ก็ยังรู้สึกว่า ตัวเองดูดีอยู่ บางคนเคยเป็นสาวเปรี้ยวของรุ่น ก็ยังคงเปรี้ยวในความรู้สึกของเพื่อนๆไปตลอด แถมบางคนที่เคยชอบพอกันสมัยเป็นหนุ่มเป็นสาว การได้เห็นที่ตัวเองชอบ หรือมีคนที่ชอบเรามองๆมา ก็ยังทำให้หัวใจกระชุ่มกระชวยได้อีก ใครไม่เข้าใจ ลองดูเรื่อง “The Bridges of Madison County” แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก
.

การได้ปล่อยให้ตัวเองได้กลับมาเป็นคนหนุ่มสาว หรือแสดงความอ่อนเยาว์สดใส ในแบบที่เราเคยเป็น อยากเป็น หรือกำลังเป็นอยู่แต่แสดงออกมาให้คนรู้ไม่ได้ คือการกระตุ้นความสุขและสิ่งดีๆในชีวิตได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งในช่วงที่ลูกยังเล็ก ยังต้องวุ่นวายกับครอบครัว หลายคนอาจไม่มีโอกาสและไม่เห็นความสำคัญของความสุขแบบนี้ แต่เมื่อเข้าสู่วัยที่ลูกหลานเริ่มโตพอที่จะช่วยตัวเองได้ หรือแยกออกไปมีชีวิตเป็นของตัวเอง เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคนวัยกลางคน ที่จะได้กลับมาเป็นหนุ่มเป็นสาวและมีความสุขกับชีวิตอิสระให้เต็มที่อีกครั้ง ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่เตรียมตัวเองมาดีในด้านความพร้อมทางเศรษฐกิจ ช่วงเวลาวัย 40+ คือเวลาแห่งการเฉลิมฉลองอิสรภาพ การแสวงหาความสุข และไล่ล่าความฝัน เพราะเป็นช่วงที่มีเงิน มีเวลา มีความรู้ และมีโอกาสในชีวิตมากมาย

คู่รักวัยกลางคนหลายคู่ที่หมดเวลาช่วงใหญ่ๆของชีวิตไปกับการทุ่มเทให้ลูก ครอบครัว และการทำงานสร้างตัว เมื่อถึงวัยที่ลูกโต และงานมั่นคงแล้ว แทนที่จะได้มีความสุขด้วยกันให้เต็มที่กับความสำเร็จในชีวิตและอิสรภาพที่มี กลับเลิกรากัน เพราะหมดภารกิจที่จะต้องทำอะไรร่วมกัน ไม่ต้องช่วยกันเลี้ยงลูก ไม่ต้องกอดคอกันทำมาหากิน ไม่มีโซ่ทองคล้องใจ เรียกว่า เป็นอาการ EMPTY NEST SYNDROME เหมือนพ่อแม่นกที่ทิ้งรังให้ร้าง เมื่อลูกบินจากไป มีบรรยากาศชีวิตคู่ที่หดหู่แห้งแล้งเหมือนคู่ของ Brad Pitt และ Angelina Jolie ในภาพยนตร์เรื่อง By The Sea ใครอยากรู้ว่าเป็นไง ลองไปหามาดู

หากลองพิจารณารูปแบบการใช้เวลาช่วงวัยกลางคนที่มีอิสรภาพทั้งเงินและเวลา มาเป็นโอกาสที่คุณจะได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่อีกครั้ง ในฐานะคนรู้ใจ ที่สามารถจะไปสนุกด้วยกัน เที่ยวด้วยกัน หรือออกไปทำกิจกรรมเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยกันเหมือนอย่างสมัยที่เป็นคนรักกัน หรืออย่างน้อยลองขยับบทบาทจากพ่อแม่หรือคนทำงานที่เคร่งเครียด มาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ไปไหนไปกัน สนุกกับชีวิตด้วยกันอีกสักครั้ง ได้ยิ่้มด้วยกัน หัวเราะด้วยกัน แล้วคุณจะพบว่า ชีวิตที่ได้อยู่กับเพื่อนฝูงและคนรู้ใจนั้น เป็นชีวิตที่เพลิดเพลินและสดใสอย่าบอกใคร

แม้ในสายตาของลูกหลาน หรือคนที่อ่อนวัยกว่า จะมองการเข้าสังคมของคนวัยเดียวกันว่า เป็นโลกของคนแก่ แต่คุณจะแคร์ทำไม ในเมื่อโลกใบนั้นเป็นโลกที่คุณมีความสุข และไม่รู้สึกแก่เลยสักนิด

line

Text: วีร์วิศ

ติดต่อฝากข่าวประชาสัมพันธ์ และรีวิวสินค้า-บริการ ได้ที่ ModernMidlife@gmail.com

Related posts:

You may also like...