โรคบ้านหมุน

vertigo

บ้านหมุน….คุณเคยมีอาการแบบนี้บ้างไหม เวียนหัวบ่อย เมารถง่าย หูอื้อ รู้สึกโคลงเคลงตาลายคล้ายบ้านหมุน เป็นๆหายๆจนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ใครจะรู้ว่าหากอาการเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างฉับพลันขณะขับรถ หรือกำลังทำงานกับเครื่องจักร อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง อาการนี้เรียกว่า อาการเวียนศีรษะ #บ้านหมุน ( #vertigo)

โรคบ้านหมุน เป็นอาการเวียนศีรษะแบบรู้สึกหมุนหรือโคลงเคลง โดยเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ผู้ป่วยจะรู้สึกว่าสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวกำลังหมุนหรือไม่ตัวคุณเองก็กำลังหมุน ทั้งที่จริงๆแล้วคุณยืนอยู่กับที่

โรคนี้พบบ่อยในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ แต่ไม่ใช่โรคคนแก่ สามารถเกิดได้กับคนทุกวัย สาเหตุของอาการบ้านหมุนยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ที่พบบ่อยที่สุดของอาการบ้านหมุนคือ โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน โรคเส้นประสาทการทรงตัวอักเสบ

#โรคหินปูนชั้นในเคลื่อน หูชั้นในของคนเรามีหินปูนชั้นในเกาะอยู่ เมื่ออายุมากขึ้น หรือศีรษะโดนกระแทก หินปูนหลุดเคลื่อนเข้าไปที่ท่อน้ำในหูชั้นใน ทำให้น้ำในท่อหมุนไม่สมดุล จึงเป็นที่มาของอาการบ้านหมุนสั้นๆไม่กี่วินาที โดยเฉพาะขณะที่เปลี่ยนท่าทาง วิธีการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค หรือรักษาโดยการกายภาพ จัดท่าศีรษะเพื่อให้หินปูนกลับเข้าที่

สำหรับ #โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด นอกจากอาการบ้านหมุนก็จะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น หูอื้อ มีเสียงหึ่ง หึ่ง การรักษาแบบประคับประคอง เช่น ให้ยาแก้เวียนศีรษะ เลี่ยงอาหารรสเค็ม ซึ่งอาจเป็นตัวกระตุ้นอาการให้กลับมาอีก โรคนี้อาการจะกำเริบเป็นระยะๆหากปล่อยไว้โดยไม่ดูแล อาจทำให้ประสิทธิภาพในการได้ยินลดลง

อีกหนึ่งโรคที่เป็นสาเหตุของอาการบ้านหมุนที่มีอาการรุนแรงกว่าสองสาเหตุแรก คือ #โรคเส้นประสาทการทรงตัวอักเสบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส เช่น ไวรัสจากไข้หวัดและลามไปติดที่เส้นประสาทการทรงตัว จะมีอาการเวียนหัว บ้านหมุนชนิดลุกขึ้นไม่ได้เลย ทำได้แค่นอนนิ่งๆให้อาการดีขึ้นประมาณ 3-7 วัน หลังจากนั้นอาจยังรู้สึกโคลงเคลงอยู่บ้าง การรักษา ต้องทำกายภาพด้วยเครื่องฝึกการทรงตัว หรือ #Posturography เพื่อปรับสมดุลและฟื้นฟูระบบประสาทการทรงตัว

วิธีการป้องกันโรคบ้านหมุน ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล พักผ่อนให้เพียงพอ ลดปริมาณหรืองดอาหารเค็มจัด กาแฟ และบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาการที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น การหมุนหันศีรษะเร็ว การก้มเงยคออย่างรุนแรง ไม่ควรอยู่ในสถานที่ๆเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ควรปีนป่ายที่สูง

สาเหตุของโรคที่ทำให้เกิดอาการบ้านหมุนค่อนข้างซับซ้อน ควรหมั่นสังเกตอาการให้ดีและควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่อาการจะหนักขึ้น เพราะอาจเกิดอันตรายกับคุณได้ทุกเมื่อโดยที่คุณไม่รู้ตัว
.
อ้างอิง : https://www.bumrungrad.com/…/h…/march-2015/vertigo-treatment

#โรคบ้านหมุน #ModernMidlife