สวนพระนคร

M_phanakon

ที่ตั้ง: หมู่ 1 ถนนอ่อนนุช แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กทม.

ขนาดพื้นที่: 50 ไร่

เวลาทำการ: 05.00 – 21.00 น. ทุกวัน

ประเภทของสวน: สวนชุมชน

รถประจำทาง: สายพระโขนง-หัวตะเข้, สาย 143, ปอ. 18, ปอ.พ. 23

line

ประวัติความเป็นมา

สวนพระนคร ระยะแรกอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงาน เขตลาดกระบัง ต่อมา พ.ศ. 2517 สมัยนายชำนาญ ยุวบูรณ์ เป็นผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร ได้โอนสวนพระนครมาอยู่ในความดูแล ของกองสวนสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนโครงสร้างเป็นสำนักงานสวนสาธารณะ สภาพเดิมทั่วไปเป็นที่ลุ่มต่ำ สร้างปัญหาน้ำท่วมขัง ในฤดูฝนให้แก่สวนพระนครทุกปี ทำให้การบำรุงรักษาสวนพบอุปสรรคมาก จึงได้มีการปรับปรุงพื้นที่ ให้พ้นสภาพปัญหาน้ำท่วม โดยดำเนินการในระหว่างปี พ.ศ. 2528-2530 เพื่อพัฒนา เป็นสวนสาธารณะที่สมบูรณ์แบบ เป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชน ในย่านชานเมืองต่อไป

 

ลักษณะเด่นและจุดที่น่าสนใจในสวน

พื้นที่สีเขียวกว้างใหญ่ประกอบด้วยพื้นที่โล่งของผืนหญ้าเขียวขจีสบายตา เปิดให้เห็นทิวทัศน์ของท้องฟ้า ที่ตัดกับสีเขียวของธรรมชาติรอบตัวได้อย่างงดงาม รายล้อมด้วยความร่มรื่นของกลุ่มพรรณไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ และกลางสวนมีสระน้ำเลียนแบบธารน้ำธรรมชาติที่ไหลต่อเนื่อง สร้างแนวโค้งที่นุ่มนวลไปตามดงไม้ดอกไม้ประดับหลากสี มีทางเดินในเงาไม้น่าเดินเล่นชมธรรมชาติ หรือวิ่งออกกำลังลัดเลาะไปทั่วสวน และที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแปลกตาต่างจากสวนสาธารณะแห่งอื่น เห็นจะเป็น “สวนไม้ดัด” ซึ่งเป็นการนำแนวคิดในการตกแต่งรูปทรงต้นไม้ ศิลปะที่ถ่ายทอดมาแต่โบราณมาสร้างความน่าสนใจให้สวน โดยดัดทรงพุ่มของต้นข่อยเป็นรูปสัตว์ปลูกรวมกลุ่มกัน ดูคล้ายฝูงสัตว์สีเขียวนานาชนิด กำลังเดินเล่นหากินในสวน กลายเป็นวัสดุแต่งสวนที่สื่อถึงความมีชีวิตชีวาของฝูงสัตว์ในอิริยาบทต่าง ๆ เพิ่มเสน่ห์ให้สวนพระนคร โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ที่ดูจะให้ความสนใจเป็นพิเศษกับ “เจ้าฝูงสัตว์ไม้ดัด” กันมาก

สัญลักษณ์ของสวน ติดตั้งกลางสระน้ำ มีน้ำพุประกอบ เพิ่มความน่าสนใจ

ลานอเนกประสงค์ เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมตามโอกาส สำคัญ และประชาชนนิยมใช้เป็นลานออกกำลังกาย ประเภท แอโรบิค รำมวยจีน ในเวลาปกติ

ศูนย์เยาวชนลาดกระบัง ให้บริการฝึกสอนและจัด กิจกรรม นันทนาการด้านกีฬาเพื่อเด็ก และ เยาวชนให้บริการ ด้านสถานที่ และ อุปกรณ์กีฬาแก่สมาชิก

สวนหย่อมเกาะลอย สร้างไว้กลางสระน้ำ ตกแต่งเลียนแบบสภาพ ธรรมชาติของเกาะกลางน้ำที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยสลับสีสันสะดุดตา มีศาลาพักผ่อนยื่นไปกลางน้ำ เพื่อให้ผู้ใช้สวนได้สัมผัสความชุ่มชื่น จาก ธรรมชาติอย่างใกล้ชิดจุดนี้เป็นจุดที่ชมทัศนียภาพได้รอบสวน

line

แหล่งข้อมูล : สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม

Related posts:

You may also like...