อุทยานเบญจสิริ

M_benchasiri

ที่ตั้ง: ติดถนนสุขุมวิทระหว่างซอยสุขุมวิท 22 -24 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม.

ขนาดพื้นที่: 29 ไร่

เวลาทำการ: 05.00 – 21.00 น. ทุกวัน

ประเภทของสวน: สวนชุมชน

รถประจำทาง: 2 25 38 48 98 119 ปอ.1 ปอ8 ปอ13 ปอ.พ.6

line

ประวัติความเป็นมา

“อุทยานเบญจสิริ” เป็นนามพระราชทานของสวนสาธารณะแห่งนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังโดย กรมธนารักษ์ จัดสร้างขึ้นตามที่ได้รับมอบหมายจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2532 อนุมัติให้กรมอุตุนิยมวิทยา ย้ายที่ทำการจากที่ดินราชพัสดุไปสร้างใหม่ ณ ถนนบางนาตราด ด้วยเหตุที่ตั้งเดิมเป็นเขตที่มีปัญหามลภาวะทางอากาศ ส่งผลให้การตรวจอากาศทำได้ไม่เที่ยงตรง พร้อมให้สร้างสวนสาธารณะในบริเวณดังกล่าวแทน เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถครบ 5 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2535 และเพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงต่อพระราช กรณียกิจของพระองค์ เกี่ยวกับการเสริมสร้างสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทย กรมธนารักษ์ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2533 โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นหลายหน่วยทงานี่มีจุดประสงค์ ร่วมกันในการเฉลิมพระเกียรติ และเล็งเห็นประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งคุณค่ามหาศาลของพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองย่านธุรกิจการค้าสำคัญที่มีมูลค่าที่ดินแปลงนี้สูงถึง 4,000 ล้านบาทในขณะนั้น นับเป็นเพราะพระบารมีโดยแท้ จึงเกิดแหล่งธรรมชาติแห่งนี้ขึ้น ตอบสนองความต้องการด้านจิตใจที่อ่อนล้า จากความเครียดในชีวิตประจำวัน ที่ไม่อาจทดแทนด้วยความเจริญด้านวัตถุ

 

ลักษณะเด่นและจุดที่น่าสนใจในสวน 

สวนสาธารณะแห่งนี้สร้างขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก จึงออกแบบโดยนำผลการสำรวจความต้องการ ผู้ใช้ที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงมาพิจารณา เพื่อสร้างสวนที่สมบูรณ์แบบในจินตนาการของประชาชน ภาพรวมของสวนจึงเน้นให้มีพื้นที่โล่งเขียวขจี เปิดให้เห็นความงามของท้องฟ้าถึงร้อยละ 70 เพื่อผู้อาศัยในย่านนี้ ที่เคยพบแต่สภาพแออัดและตึกสูงเสียดฟ้ารอบตัวและสีสันธรรมชาติ และความเขียวร่มรื่นด้วยแนวไม้ใหญ่รอบสวนให้ร่มเงา ดังนั้นผู้มาเยือนจึงได้สัมผัสดินแดนแห่งธรรมชาติที่สงบนิ่ง ให้ความรู้สึกกลับสู่ธรรมชาต ิต่างจากความสับสนวุ่นวายที่อยู่ภายนอกแค่เอื้อม รวมทั้งมีเอกลักษณ์แห่งการเฉลิมพระเกียรติฯ นั่นคือประติมากรรมรูปปั้นเหรียญ ที่ระลึกพระบรมรูปสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประทับยืนเต็มพระองค์ ขนาด 3 เมตร เป็นที่มาของ “สวนประติมากรรม” ซึ่งนำเสนอประติมากรรมหลากหลายที่ถ่ายทอดความงาม ทางศิลปะแนวคิดลึกซึ้ง และปรัชญาอันเป็นผลงานขอศิลปิน มีชื่อเสียง ชั้นนำหลายท่าน ประติมากรรมเหล่านี้กลายเป็นองค์ประกอบสวนได้อย่างลงตัว บางชิ้นนำเอาน้ำพุมาประกอบเพิ่มความมีชีวิตชีวา สร้างสุนทรียสัมผัสแก่ผู้มาเยือนอย่างน่าประทับใจ นอกจากนี้ด้วยสภาพภูมิทัศน์ที่ประกอบด้วยสวนน้ำร้อยละ 20 ของพื้นที่ ทำให้อุทยานเบญจสิริ สามารถเพิ่มบทบาทต่อสาธารณะในการเป็นที่รองรับน้ำฝน ก่อนระบายสู่ระบบระบายน้ำปกติให้ระโยชน์ในการป้องกันน้ำท่วมบริเวณนี้อีกด้วย

การแสดงน้ำพุดนตรี เป็นจุดดึงดูดสายตาหน้าสวน โดยการจัดแสดงประติมากรรม “หรรษา” ผลงานของ มีเซียม ยิบอินซอย ประกอบน้ำพุกระโดด น้ำพุหมอก และน้ำพุดนตรี ซึ่งเป็นม่านน้ำพุ เคลื่อนไหว ในลีลาผสานจังหวะเพลง ดูรื่นเริงราวเต้นระบำเปิด แสดง 3 รอบ คือ เวลา 06.00-07.00 น. เวลา 12.00-13.00 น. และ เวลา 18.00-20.00 น. ทุกวัน

ประติมากรรมประดับสวน 
มีให้เลือกชมถึง 16 ชิ้น ได้แก่ “เกิด” “วันเด็ก”"รำมะนา” “ชีวิตและศรัทธา” “รอยศรัทธา” “เด็ก” “เติบโต” “งอกงาม” “พื้นพิภพและจักรวาล” “วัว” “ยอดสูงส่งฐานมั่นคง” “สัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ” “สัญลักษณ์แห่งชีวิต”"มนุษย์” “สัมพันธภาพในโครงสร้าง” “ลีลาแห่งสัมพันธภาพ” เมื่อรวมกับ “หรรษา” และประติมากรรมเหรียญที่ระลึกฯจึงเป็น 18 ชิ้น

ลานกีฬา 
เป็นการจัดพื้นที่รอบนอกเพื่อประชาชนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และเล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น สนามตะกร้อ สนามวอลเล่ย์บอล สนามบาสเก็ตบอล และสวนสุขภาพให้เลือกใช้บริการ

สนามเด็กเล่น 
มีชุดเครื่องเล่นในจินตนาการไว้เรียกความสนใจจากเด็กโดยการเสนอรูปแบบ การผจญภัย ค้นหา ปีนป่าย เป็นสถานที่ยอดนิยมในวันหยุดของทั้งเด็กไทยและต่างชาติ

ธรรมะในสวน 
อีกบทบาทของสวนสาธารณะ สถานที่เพื่อจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา จัดให้ มีการทำบุญตักบาตร และฟังธรรมเทศนา ทุกวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน เวลา 06.30 -08.30 น.

ดนตรีในสวน 
หนึ่งในกิจกรรมหลากหลายในสวนเพื่อพักผ่อน คลายความเครียด โดยชวนกันมาฟังเพลงโปรดในแนวไทย หรือสากล ตามโปรแกรมการแสดงดนตรีวันเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงเย็นที่จัดหมุนเวียนไปตามสวนสาธารณะหลายแห่งทั่วกรุง

line

แหล่งข้อมูล : สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม

 

 

 

Related posts:

You may also like...