ของมันต้องมี…เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายและปลอดภัย

book-791824_1280

ชีวิตกับความเปลี่ยนแปลงเป็นของคู่กัน มีคำทำนายเรื่องอนาคตหลายอย่างที่เคยฟังดูเป็นเรื่องน่าหัวเราะหรือเหลือเชื่อในอดีตกลายเป็นความจริงในปัจจุบัน อย่างเช่นที่ บิล เกตส์ เคยทำนายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหลังปี ค.ศ. 1995 (จากหนังสือ The Road Ahead) ว่า คอมพิวเตอร์ของเราในอนาคตจะเป็นโทรศัพท์ ไปรษณีย์ ห้องสมุด ธนาคาร ฯลฯ คอมพิวเตอร์ในกระเป๋าของเราจะมีข้อมูลหลากหลาย จะเป็นผู้ส่งจดหมายและผู้เล่นเกมคู่กับเรา ต่อไปคุณจะได้ดูหนังในจอคอมพิวเตอร์บนมือถือหรือทีวีแล้วแต่จะเลือก อินเตอร์เน็ตจะเปิดประตูดูข้อมูลทั่วโลกให้คุณเข้าถึงได้โดยง่าย โทรศัพท์นอกจากจะได้ยินเสียงแล้วยังจะได้เห็นภาพได้ด้วย ธนาคารจะเปลี่ยนไป อินเตอร์เน็ตจะเข้ามาแทนที่ธนาคาร อินเตอร์เน็ตจะนำเพื่อนเก่าให้กลับมาพบกับคุณ ฯลฯ หรือ คำกล่าวของ แจ๊ก หม่า นักธุรกิจคนดังชาวจีนที่บอกว่า การศึกษาแบบเดิมๆจะทำให้คนตกงานกันหมด เพราะเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้งานของผู้คนกลายเป็นงานของเครื่องจักรหรือใช้หุ่นยนต์เข้ามาทดแทน

.

นอกเหนือจากความเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีดังที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดที่เป็นแรงกระตุ้นสำคัญให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวิถีชีวิตผู้คนทั่วโลก การปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รูปแบบการใช้ชีวิตในบ้านที่ต่างไปจากเดิม เป็นเหตุผลให้ความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่เราพึงมีเพื่อความสุขและความปลอดภัยเปลี่ยนตามไป หลายอย่างที่เราเคยมองว่าเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยในอดีตกลายเป็นของจำเป็น เรามาดูกันว่า สิ่งจำเป็นที่น่าจะต้องมีติดบ้านยุคนี้ เพื่อชีวิตที่สุขสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น ควรจะเป็นอะไรบ้าง

.

ของใช้เพื่อป้องกันเชื้อโรค ได้แก่ หน้ากากอนามัย อุปกรณ์ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกคนในยุคโควิด และอาจจะกลายเป็นของใช้ประจำบ้านสำหรับคนทั่วไปในอนาคต เช่นเดียวกับเครื่องฟอกอากาศที่กำลังมาแรง เพราะบทเรียนจากโรคระบาดทำให้ผู้คนกลัวเชื้อโรคที่มองไม่เห็นในอากาศมากขึ้น

.

อุปกรณ์ตรวจสุขภาพและอุปกรณ์ช่วยชีวิตได้แก่ เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจน ชุดตรวจ ATK ชุดตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เครื่องชั่งน้ำหนัก-วัดค่าดัชนีมวลกาย  และสำหรับบ้านที่มีผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ การมีอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจ ถังออกซิเจน หรือมีเครื่องผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนที่ไว้ติดบ้านก็จะอาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป

.

อุปกรณ์ทำครัวเพื่อสุขภาพและประหยัดเวลา เช่น เตาอบ หม้อทอดไร้น้ำมัน หม้อต้มแรงดันสูง เครื่องทำขนมปังและเค้ก เครื่องปั่นน้ำผักผลไม้ เครื่องกรองน้ำ ฯลฯ เพราะค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูง ประกอบกับความรู้เรื่องสุขภาพ และความรู้ในการทำอาหารในปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย  การมีอุปกรณ์เหล่านี้จะทำให้การทำอาหารสุขภาพกินเองกลายเป็นเรื่องสะดวก ประหยัดเวลา และจะพัฒนากลายเป็นอุปนิสัยใหม่ในระยะยาวของผู้คน

.

อุปกรณ์ซักล้างและเครื่องทำความสะอาด นอกจากเครื่องซักผ้าที่มีใช้ประจำบ้านทั่วไปแล้วในยุคนี้ การมีเครื่องอบผ้าก็จะเข้ามาแทนที่การตากผ้า การมีเตารีดไอน้ำจะทำให้ใครๆก็รีดผ้าเรียบได้โดยไม่ต้องรีดผ้าเป็น เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่กำลังเข้ามาแทนที่ไม้กวาดและเครื่องดูดฝุ่นแบบดั้งเดิม  กระทั่งของที่เคยมีราคาแพงอย่าง เครื่องล้างจาน ก็จะค่อยๆเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครัวของบ้านยุคใหม่ที่จะมีพื้นที่น้อยลงและการจ้างแม่บ้านเป็นเรื่องยาก

.

อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องมือสื่อสารเต็มรูปแบบ เพราะเป็นยุคที่เราสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง การมีเครื่องมือสำหรับการทำงานอยู่ในบ้านเต็มรูปแบบจึงเป็นสิ่งจำเป็น นอกเหนือไปจากคอมพิวเตอร์ ก็ยังมี พรินเตอร์ แสกนเนอร์ สมาร์ททีวี ชุดอุปกรณ์ครบเซ็ทสำหรับการไลฟ์สด หรือประชุมออนไลน์ ยิ่งมีครบถ้วนเท่าใดก็ยิ่งประหยัดเวลาในการออกไปทำงานนอกบ้านได้มากขึ้นเท่านั้น

.

อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น กล้องวงจรปิด สัญญาณกันขโมย สัญญาณป้องกันอัคคีภัย และระบบดับเพลิงอัตโนมัติ  นอกจากเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทุกคนสามารถซื้อไปติดตั้งได้เอง และราคาที่ถูกลงเรื่อยๆ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็จะเป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขที่ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้เป็นของจำเป็นพื้นฐานสำหรับบ้านทั่วไป เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความปลอดภัยมากขึ้น

.

บรรจุภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์สำหรับการจัดส่งพัสดุ การมีซองใส่ของ กล่องพัสดุ วัสดุกันกระแทก กล่องใส่อาหาร ฯลฯ เอาไว้ติดบ้าน อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนยังคิดไม่ถึง แต่กำลังกลายเป็นของจำเป็นที่ใครๆ ต้องมีเพื่อความสะดวกในการใช้บริการรับ-ส่งของ ที่มีผู้ให้บริการขับรถมาให้ถึงบ้านในยุคปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราทำอาหารอร่อย อัพรูปลงโซเชียล และมีเพื่อนทักมาว่าอยากกิน หรือมีคนอยากซื้อของที่เราประกาศขาย เช่น ต้นไม้ที่เราปลูก เราก็สามารถเรียกไรเดอร์มารับไปให้ส่งให้คนตามที่ต่างๆได้โดยไม่ต้องออกไปส่งเอง หรือไปส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์อย่างในสมัยก่อน การมีบรรจุภัณฑ์และวัสดุที่ต้องใช้เพื่อรองรับกิจกรรมนี้จึงเป็นความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น

.

อุปกรณ์ออกกำลังกาย เป็นของที่คาดว่าทุกบ้านจะต้องมีอย่างน้อยที่สุดหนึ่งชิ้น แม้ว่าคนในบ้านนั้นจะไม่มีใครชอบออกกำลังกายเลยก็ตาม เพราะกระแสการรักสุขภาพที่มาพร้อมๆกับความหวาดกลัวโรคภัยไข้เจ็บ ได้กระตุ้นให้ผู้คนเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายมากขึ้น การมีอุปกรณ์เอาไว้ที่บ้านจึงเป็นความอุ่นใจว่า เราสามารถมีสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกายได้ทุกเมื่อโดยไม่ต้องออกไปไหน ไม่ต้องไปเสียเงินเข้าฟิตเนส ส่วนที่ว่ามีอุปกรณ์ดีแล้วจะใช้ออกกำลังกายหรือเอาไว้เป็นราวตากผ้าก็อีกเรื่องหนึ่ง

.

ใครที่อยากเติมความสุข ความปลอดภัย และความสะดวกสบายที่สมบูรณ์แบบให้กับบ้านของคุณ ก็ลองพิจารณาสรรหามาใช้ตามความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ และตามงบประมาณได้ตามชอบใจ

Related posts:

You may also like...