BDMS Wellness Clinic บุกเบิกศาสตร์ Preventive Medicine หวังคนไทยอายุยืนอย่างมีคุณภาพ

“สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” คือ ประโยคที่หลายๆ ท่านอาจคุ้นหูในช่วงระยะหลังมานี้ ปัจจุบันนี้ การหาเงินหรือมีรายได้สูงๆ อาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่ปัญหาของคนในยุคนี้คือทำยังไงให้ได้ใช้เงินที่หามาทั้งชีวิต มีความสุข ใช้เวลากับคนที่รักในขณะที่ยังมีสุขภาพดี ไม่นอนติดเตียง ใส่สายยางให้อาหาร ท่อช่วยหายใจระโยงระยาง หรือนั่งรถเข็น อายุยืนแต่ต้องอยู่กับความเจ็บป่วยคือการอายุยืนอย่างไม่มีคุณภาพ เป็นภาระให้คนดูแล ปัจจุบัน คนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น เกิดเป็นกระแสเมกะเทรนด์ของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจรักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ กระแสอาหารคลีน การออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ๆ หรือการตรวจสุขภาพในโปรแกรมต่างๆ แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังคงใช้ชีวิตแบบประมาท ฉลองหรือคลายเครียดด้วยอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งมีความเชื่อว่ายังอายุน้อย มีเวลาอีกมาก ยังไม่ต้องป้องกันดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ BDMS Wellness Clinic จึงเกิดขึ้นจากความมุ่งหวังที่จะให้คนไทยสุขภาพดี มีอายุยืนอย่างมีคุณภาพ บุกเบิกเวชศาสตร์ป้องกันเป็นรายแรกในประเทศไทย นำเทรนด์ ‘การป้องกัน คือ การรักษาที่ดีที่สุด (Prevention is the Key)’

ผลสำรวจชี้ คนปัจจุบัน 6 – 10 ปีสุดท้าย ป่วยติดเตียงก่อนเสียชีวิต
ในปัจจุบันวิวัฒนาการทางการแพทย์และการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ขยายตัวไปมากขึ้น จึงเห็นได้ว่า อายุขัยเฉลี่ยของคนโดยทั่วไปจึงเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นการอายุยืนอย่างไม่มีคุณภาพ กล่าวคือ ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการรักษาโรค โดยจากสถิติขององค์การอนามัยโลก ปี 2559 พบว่าประชากรโลกในปัจจุบันมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 71.4 ปี แต่ในระยะ 6 – 10 ปีสุดท้ายของชีวิตต้องทนทุกข์ทรมานอยู่กับความเจ็บป่วย แต่หลายครั้งหลายคราที่คนส่วนใหญ่ละเลยความสำคัญของการป้องกันสุขภาพ จนกระทั่งถึงวันที่สายเกินไปและยากที่จะแก้

Preventive Medicine เพราะการป้องกันคือการรักษาที่ดีที่สุด
นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบันการรักษาสุขภาพส่วนใหญ่จะเป็นไปในรูปแบบ Conventional Medicine คือ การรอจนป่วยแล้วจึงมารักษา หรือการรักษาที่ปลายเหตุ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา BDMS ในฐานะผู้นำเครือข่ายการแพทย์ได้เล็งเห็นความสำคัญของคุณภาพชีวิตของผู้คนเป็นอันดับหนึ่ง จึงเกิดแนวคิดที่จะเปลี่ยนวิถีในการรักษาให้เป็นการป้องกัน เพราะเชื่อว่า ‘การป้องกัน คือ การรักษาที่ดีที่สุด (Prevention is the Key)’ เพื่อเป็นการยกระดับศาสตร์แห่งการมีสุขภาพดีอีกขั้น BDMS จึงเปิด BDMS Wellness Clinic – ศูนย์ความเป็นเลิศของการมีสุขภาพดี ที่เน้นให้บริการทางการแพทย์ด้วยวิธี Preventive Medicine หรือการป้องกันก่อนที่จะเจ็บป่วย เพื่อชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ และป้องกันความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ

BDMS Wellness Clinic เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในงาน BDMS Wellness Clinic Private Sneak Preview โดย เปิดให้ชมทั้งหมด 2 คลินิก ได้แก่ Regenerative Clinic และ Musculoskeletal and Sports Clinic โดยมี มร. เรมอน ฌอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ชะลอวัย ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และศาสตราจารย์นายแพทย์ จีรี ดโวชัค (Prof. Dr. Jiří Dvořák) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้ามเนื้อและประสาทวิทยาระดับโลก อดีตประธานฝ่ายแพทย์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะแพทย์ที่ปรึกษาประจำแผนกระบบกล้ามเนื้อและกระดูกและเวชศาสตร์การกีฬาให้เกียรติบรรยายความรู้เรื่องสุขภาพและความสำคัญของการป้องกันดูแลรักษาสุขภาพก่อนเกิดโรค

โรค NCD: ภัยร้ายจากน้ำมือตัวเอง
นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จำกัด เปิดเผยว่า “ในอดีตอัตราการเสียชีวิตของประชากรมาจากโรคติดเชื้อ แต่ในปัจจุบันการแพทย์และยาปฏิชีวนะได้พัฒนาก้าวไกล อัตราผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อจึงลดลง ทว่าอัตราการเสียชีวิตของประชากรมาจากโรคประเภท NCD (Non-Communicable Diseases) หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังกลับเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 80% เลยทีเดียว นายแพทย์ตนุพล เผยว่า “โรคในกลุ่ม NCD หลักๆ แล้วมีอยู่ 5 โรคที่พบมากในหมู่คนไทย ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วนและโรคมะเร็งซึ่งล้วนเกิดจากความเครียด ต้นเหตุของโรคมาจากตนเองทั้งสิ้น เช่น ถ้าวันนี้เรามีเรื่องน่ายินดี อยากฉลอง เราก็ไปทานของที่มักจะไม่มีประโยชน์ซึ่งเป็นการทำร้ายสุขภาพตนเอง แต่ถ้าเราเครียด เราก็ทานอีก โดยน้ำตาลและความเค็มถือเป็นสารดับเครียดชนิดถูก หมอไม่ได้จะบอกว่าห้ามกินอะไรเลยเพราะเป็นไปไม่ได้ แต่อยากให้ตระหนักถึงสิ่งที่นำเข้าร่างกายและมีสติอยู่เสมอ”

จากคอนเซ็ปต์ สู่ 7 สุดยอดคลินิกครบวงจร
ดังนั้น BDMS Wellness Clinic จึงชูหลักการของการมีสุขภาพดีมาจากการป้องกันตัวและรู้จักรักตัวเอง โดยในปัจจุบันมีนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สามารถตรวจสอบหาสาเหตุ เพื่อหาวิธีป้องกันและแนวทางการรักษาสุขภาพเฉพาะบุคคลได้ละเอียดและลงลึกยิ่งขึ้น ซึ่ง BDMS Wellness Clinic มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย สามารถมอบให้บริการทาง การแพทย์ให้แก่ผู้ที่ดูแลสุขภาพตนเองแล้วในระดับหนึ่งแต่ต้องการตรวจวิเคราะห์หาทางป้องกันเฉพาะบุคคลอย่างละเอียด รวมถึงให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ด้วยการระดมเครือข่ายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นจากโรงพยาบาลในเครือกรุงเทพดุสิตเวชการหรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เช่น ศาสตราจารย์นายแพทย์ จีรี ดโวชัค (Prof. Dr. Jiří Dvořák) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้ามเนื้อและประสาทวิทยาระดับโลก อดีตประธานฝ่ายแพทย์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มาดำรงตำแหน่งแพทย์ที่ปรึกษาประจำแผนกระบบกล้ามเนื้อและกระดูกและเวชศาสตร์การกีฬา โดย BDMS Wellness Clinic นับเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพและการป้องกันชั้นนำที่มีคลินิกดูแลสุขภาพรวมกันมากที่สุดถึง 7 คลินิก ประกอบด้วย 1) แผนกเวชศาสตร์ชะลอวัยฟื้นฟูสุขภาพ – Regenerative Clinic 2) แผนกป้องกันโรคอัลไซเมอร์และพาร์คินสัน – Neuroscience Clinic 3) แผนกสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก – Musculoskeletal and Sports Clinic 4) แผนกป้องกันดูแลเส้นเลือดหัวใจ – Cardioscience Clinic 5) แผนกสุขภาพทางเดินอาหารและป้องกันมะเร็งลำไส้ – Digestive Wellness Clinic 6) แผนกทันตกรรม – Dental Clinic 7) แผนกสำหรับผู้ต้องการมีบุตร – Fertility Clinic

Movement is your medicine ขยับเท่ากับสุขภาพดี
นอกจากนี้ BDMS Wellness Clinic ยังมีพื้นฐานบนความเชื่อ “Movement is your medicine” การออกกำลังกายมีความสำคัญถือเป็นการรักษาที่มีประสิทธิผลมาก ศาสตราจารย์ จีรี กล่าวว่า “ประชากรกว่าครึ่งในสหภาพยุโรปไม่เคยออกกำลังกายเลยและมีจำนวนเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จากสถิติพบว่า ชายอายุ 70 ปีที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอมีสุขภาพแข็งแรงเทียบเท่ากับชายอายุ 30 ปีที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย จะเห็นได้ว่าตัวเลขอายุไม่ใช่การบอกว่าคนๆ นั้นจะเป็นคนหนุ่มหรือแก่ ดังนั้นไม่สายเกินไปที่คนอายุ 30 ปีขึ้นไปจะหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต เพราะออกกำลังกายเพียงวันละ 15 นาทีสามารถเพิ่มอายุขัยเฉลี่ยได้อีกถึง 3 ปี”

BDMS Wellness Clinic จึงได้จัดนำนวัตกรรมเสริมสร้างความแข็งแรงและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ อาทิ DAVID Gym Solution อุปกรณ์ฟื้นฟูกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังจากประเทศฟินแลนด์ ที่มีครบถ้วนที่เดียวในเอเชียที่แผนกสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก (Musculoskeletal and Sports Clinic) ทางคลินิกจะดูแลผู้รับบริการด้วยวิวัฒนาการที่ทันสมัย และโปรแกรมการออกกำลังกายที่ออกแบบมาเฉพาะบุคคล เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยและการบาดเจ็บในอนาคต โดยเฉพาะในบริเวณ กระดูกสันหลัง สะโพก เข่าและหัวไหล่

BDMS Wellness Clinic มอบประสบการณ์การดูแลสุขภาพให้ผู้เข้ารับบริการด้วยบรรยากาศผ่อนคลาย รายล้อมด้วยด้วยพื้นที่สีเขียวที่เปรียบเสมือนโอเอซิสใจกลางเมือง พร้อมพรั่งด้วยร้านอาหารชั้นนำต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับบริการ โดยต่อจากนี้ BDMS Wellness Clinic จะมุ่งเน้นให้ความรู้ประชาชน เพื่อให้ เกิดการรักสุขภาพมิใช่เป็นเพียงกระแส แต่เป็นแนวทางการใช้ชีวิตให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน “ท้ายที่สุดแล้ว ไม่เพียงแต่ประชาชนในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากเวชศาสตร์ป้องกัน หากแต่เป็นการสร้างปรากฏการณ์ทางสุขภาพให้แก่ทั่วโลกได้เลยทีเดียว” มร. เรมอน กล่าวปิดท้าย โดย BDMS Wellness Clinic จะทยอยเปิดบริการคลินิกที่เหลืออีก 5 คลินิกภายในปีนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ
ชนกภัทร์ ภวังคนันท์ / พรชนันท์ ยามะรัต
เวิรฟ
โทร 0-2204-8209 / 0-2204-8223
อีเมล chanokphat.pawangkanan@vervethailand.com

 

Related posts:

You may also like...