มะเร็งหลังโพรงจมูก

มะเร็งหลังโพรงจมูกคือก้อนเนื้อผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหลังโพรงจมูก ซึ่งปกติจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทางแพทย์ หู คอ จมูก จะให้การวินิจฉัย โดยการส่องกล้องตรวจบริเวรที่มีอาการ โดยอาการที่ผู้ป่วยมาพบแพทย์ก็จะแตกต่างกันออกไป
อาการของมะเร็งหลังโพรงจมูก ได้แก่
- มีเลือดกำเดาไหลบ่อย
- การได้กลิ่นลดลง
- มีอาการคัดจมูกเรื้อรัง
- มีอาการหูอื้อ
- หรือในเวลาเป็นมากแล้วก็อาจจะมาพบแพทย์และคลำก้อนที่บริเวณลำคอ

วิธีการรักษา มะเร็งหลังโพรงจมูก
จะคล้ายกับมะเร็งอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย การรักษาแพทย์ปัจจุบันจะประกอบไปด้วยการฉายแสง , การผ่าตัดและการให้เคมีบำบัด หากผู้ป่วยมาพบแพทย์เร็ว ตั้งแต่ระยะที่ 1 หรือระยะที่ 2 จะรักษาด้วยการฉายแสง หรืออาจจะมีการผ่าตัดร่วมด้วยในบางราย โดยหากทำการรักษาตั้งแต่ระยะแรก จะสามารถรักษาให้หายขาดได้

การดูแลพักฟื้นหลังเข้ารับการรักษา
การให้การรักษาด้วยการฉายแสง , การผ่าตัด หรือว่าการให้เคมีบำบัด โดยหลักๆ จะเป็นหน้าที่ของทีมแพทย์และพยาบาลในการรักษา ซึ่งคนไข้สามารถให้ความร่วมมือกับทางทีมแพทย์และพยาบาล โดยการไปตามตารางนัดอย่างเคร่งคัด รับประทานอารหารที่มีประโยชน์ บำรุงร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมที่จะเข้ารับการฉายแสง , การผ่าตัด หรือการให้เคมมีบำบัดตามตาราง และหมั่นทำความสะอาดบริเวณที่ต้องทำการรักษาอยู่เสมอ

หลังการรักษา
ผลการรักษาของโรคมะเร็งจะขึ้นอยู่กับคนไข้ว่ามาพบแพทย์เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับระยะที่คนไข้เป็น เมื่อพบแพทย์ในระยะที่ 4 หรือเป็นเยอะและลุกลามไปไกล ผลการรักษาโอกาสที่หายขาดก็จะน้อย หากมาพบแพทย์ในเวลาที่เร็วตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ก็สามารถที่จะมีโอกาศที่จะหายขาดได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยมะเร็งหลังโพรงจมูกส่วนใหญ่ไม่ทราบถึงปัจจัยเสี่ยง ทำให้ในปัจจุบันยังไม่สามารถป้องกันมะเร็งหลังโพรงจมูกได้ทั้งหมด วิธีป้องกันเบื้องต้นคือพยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ , ฝุ่นละอองจำนวนมากเป็นต้น และหากเราเป็นในระยะเริ่มแรก มักจะไม่มีอาการหรือแสดงอาการของโรคออกมา ซึ่งอาจจะอาศัยการตรวจโปรแกรมคัดกรองโรค ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อมองหามะเร็งในระยะเริ่มแรก

บทความโดย : นายแพทย์ปวีณ เพชรรักษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา
โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ถนนแจ้งวัฒนะ

Best Regards,
Aimpavee Watcharatrakarnpong ( Give )
คุณ เอมปวีภร์ วัชระตระการพงศ์ ( กิ๊ฟ )
Marketing Communications Manager
Tel. 02-836-9999 ต่อ 2146
Mobile. 098-963-9936
E-Mail : aimpavee.wa@wmchospital.com
World Medical Hospital
www.theworldmedicalcenter.com

 

 

Related posts:

You may also like...