วัยทอง – รักษาได้ ด้วยการฝังเข็ม

golden-age

วัยทอง ถือเป็นวัยหนึ่งที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงในร่างกายของผู้หญิงและผู้ชายอย่างมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างปัญหาทำให้การใช้ชีวิตที่เคยปกติสุขสะดุดลง เนื่องจากความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากระบบที่เสื่อมถอยของอวัยวะหลายอย่าง

น.พ.วรายุต สถิตย์เสถียร หัวหน้าหน่วยแพทย์ฝังเข็มและเวชกรรมผสมผสาน ร.พ.พระมงกุฎเกล้า และแพทย์ประจำคลินิกเพื่อดุลยภาพ ไทยพริวิเลจ สปา อธิบายว่า วัยทองถือเป็นวัยแห่งความเสื่อม เพราะอวัยวะต่างๆ ได้ตรากตรำงานหนักมานานทำให้ระบบต่างๆ เริ่มทำงานผิดปกติ ข้อเอ็นที่เคยยืดหยุ่นเป็นอย่างดี กลับเปราะบาง ไม่ยืดหยุ่นเหมือนที่เคย ระบบหล่อลื่นเหือดหาย เมื่อเจออุบัติเหตุเล็กน้อยก็พานจะแพลงจะปวดได้ง่ายๆ

อาการที่เกิดขึ้นเหล่านี้ล้วนแต่สร้างความรำคาญให้กับชายและหญิงวัยทองอย่างมาก และหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะกลายเป็นปัญหาในการดำรงชีวิตในระยะยาว

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเข้าสู่วัยทองแล้วหรือยัง น.พ.วรายุต บอกว่า วัยทองหรือวัยหมดระดู คือ ระยะเวลาภายหลังจากที่ผู้หญิงหยุดการมีระดูครบ 1 ปีเต็ม หยุดความสามารถที่จะตั้งครรภ์ ซึ่งอายุเฉลี่ยของวัยหมดระดูของหญิงไทยคือ 47 ปี (45-47) ส่วนผู้ชาย ปัญหาจะแสดงออกอย่างช้าๆ แทบสังเกตไม่พบ แต่อาจกระทบกระเทือนถึงความรู้สึกเชื่อมั่นในระยะยาว

อาการโดยทั่วไปของผู้ชาย และผู้หญิง วัยทองที่เกิดขึ้นในระยะแรก คุณหมอให้สังเกตจากอาการดังนี้

- มีอาการร้อนวูบวาบ ความรู้สึกรับร้อน หนาว ไม่ตรงกับคนปกติ

- เหงื่อออกง่าย อาการมักเกิดตอนกลางคืน ทำให้นอนหลับไม่สนิท

- อ่อนเพลีย อ่อนล้า หลงลืมง่ายโดยเฉพาะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น

- อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ใจน้อย

- มีอาการทางระบบปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย กลั้นปัสสาวะไม่อยู่

- ผิวแห้ง ผมแห้ง ผมร่วง เล็บเปราะ อ้วน ไขมันในเส้นเลือดสูง

- หย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือไม่สนใจ

และถ้าหากมีอาการข้อใดข้อหนึ่งเกิดขึ้นแล้ว ขอให้คิดได้ว่าคุณกำลังเข้าสู่วัยทองอย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนอาการที่เกิดขึ้นในระยะหลังคือ กระดูกพรุน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความจำเสื่อม ซึ่งเมื่อแรกเริ่มจะไม่มีอาการใดๆ จนเมื่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเกิดมากจนไม่สามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้ ร่างกายจึงแสดงอาการขึ้น

อาการต่างๆ เหล่านี้ สามารถป้องกันได้ ด้วยการปฏิบัติตัวและดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง รวมทั้งการเข้ารับการรักษาจากแพทย์ด้วยการตรวจปรึกษา ตรวจวินิจฉัย รวมทั้งบำบัดรักษาตามอาการต่อไป

ในปัจจุบันนอกจากการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว การใช้ศาสตร์การแพทย์ทางตะวันออก ด้วยวิธีการฝังเข็ม ยังเป็นที่นิยมสำหรับชาววัยทองนี้เช่นกัน

“การบำบัดรักษาด้วยวิธีการทางการแพทย์แผนตะวันออก ถือว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะในการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้คนไข้รับประทานฮอร์โมนเพิ่มขึ้น ซึ่งต่อมามีการศึกษาพบว่า การให้ฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากอาจทำให้คนไข้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ ดังนั้น คนวัยทองทั่วโลก จึงหันมาหาวิธีการรักษาแบบอื่นที่ไม่ต้องอาศัยฮอร์โมน ซึ่งการแพทย์แบบตะวันออก โดยเฉพาะการฝังเข็ม สามารถตอบโจทย์นี้ได้ และยังพบว่าเป็นการรักษาที่ได้ผลดีอย่างชัดเจน พิสูจน์ได้ด้วยตัวคนไข้เอง จึงทำให้การฝังเข็มเพื่อรักษาอาการวัยทองได้รับความนิยมขึ้นตามลำดับ” น.พ.วรายุต กล่าว

น.พ.วรายุต สถิตย์เสถียร

สำหรับอาการที่มักพบบ่อยในคนไข้วัยทอง ได้แก่ อาการปวดหลัง ปวดคอ ไมเกรน ปวดไหล่ ปวดเข่า ตามนิ้วไม่ยืดหยุด นิ้วติด ปวดข้อศอก ปวดคอ เส้นคอมีปัญหา เมื่อเอกซเรย์แล้วก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติในส่วนของกระดูกข้อต่างๆ หรือ ในผู้หญิงที่มีอาการของระดูมาผิดปกติ ในผู้ชายมีความเครียด ปัสสาวะกะปริดกะปรอย อาการเหล่านี้เมื่อได้รับการรักษาด้วยการฝังเข็ม พบว่าได้ผลเป็นอย่างดี คนไข้หายจากอาการปวดต่างๆ ทำให้สุขภาพจิตดี อารมณ์แจ่มใส สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ดีเหมือนเดิม

ในส่วนของขั้นตอนการรักษานั้น น.พ.วรายุต กล่าวว่า เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ทำให้การฝังเข็ม รักษาอาการวัยทองได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีขั้นตอนที่รวดเร็วและง่ายต่อการรักษา

เริ่มแรกแพทย์จะใช้วิธีการตรวจวินิจฉัย จากการตรวจสภาพต่างๆ ของร่างกายด้วยการใช้มือแมะบริเวณข้อมือ เพื่อตรวจสอบการทำงานของอวัยวะ สังเกตสีหน้า สิ่งผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นศาสตร์เฉพาะที่ผู้รักษาจะต้องได้รับการอบรมศึกษาเป็นพิเศษ เมื่อพบความผิดปกติแล้ว จึงจะใช้วิธีการฝังเข็มไปตามร่างกายและกระตุ้นด้วยไฟฟ้ากระแสอ่อน เพียง 15-30 นาทีในการรักษาแต่ละครั้ง ซึ่งคนไข้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองอย่างชัดเจน เพียงครั้งแรกของการรักษา

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการอื่นรักษาร่วมด้วย เช่น การประคบร้อน เย็น การนวดกดจุด นวดผ่อนคลาย การครอบกระปุก เป็นต้น ซึ่งแล้วแต่อาการของคนไข้ โดยใช้ยาในการรักษาน้อยมาก ทำให้คนไข้ประหยัดเวลา และมีความสุขกับการรักษามากกว่า

อย่างไรก็ตาม การรักษาจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับอาการด้วย หากมีอาการแต่น้อย และได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วก่อนที่จะมีอาการหนัก การรักษาก็จะได้ผลเร็วตามไปด้วย การปักเข็มเพียงไม่กี่ครั้งก็สามารถหายสนิทได้ แต่หากมีอาการเพียบหนักมาหลายรายการ ก็ต้องใช้เวลารักษายาวนานตามสภาพไปด้วย

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือไม่ควรนิ่งนอนใจ เมื่อพบว่าตัวเองกำลังเสี่ยงต่อการเกิดอาการวัยทองแล้ว ก็ควรรีบเข้ารับการรักษา เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพร่างกายและการดำรงชีวิตแล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย

ผู้ที่กำลังสนใจจะเข้ารับการรักษาอาการที่เกิดขึ้นจาก “การเข้าสู่วัยทอง ด้วยวิธีการฝังเข็ม” คุณหมอแนะนำว่า ควรให้ความสำคัญกับการเลือกแพทย์ในการรักษาด้วย เพื่อความมั่นใจและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งควรจะเป็นแพทย์แผนปัจจุบันที่ได้รับการศึกษาอบรมด้านการฝังเข็มเพิ่มเติม และผ่านการรับรองจากระทรวงสาธารณสุข หรืออาจศึกษารายละเอียดได้ที่ www.thaiacupuncture.net
….
ที่มา: http://elib.fda.moph.go.th/library/default.asp…

#วัยทอง #ฝังเข็ม #แพทย์แผนจีน #แพทย์ทางเลือก