สุขภาพผิวในวัยกลางคน

adult-attractive-beautiful-413885

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายในแต่ละช่วงวัยเป็นเรื่องธรรมชาติก็จริง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกอายุได้มากที่สุด เป็นที่รู้กันว่า คนที่ผิวพรรณมีสุขภาพดี จะดูสดใส อ่อนกว่าวัย ในขณะที่สุขภาพผิวแย่ ก็จะทำให้คุณดูแก่เกินอายุ การดูแลสุขภาพผิวจึงเป็นเรื่องสำคัญในทุกช่วงวัย และจะยิ่งจำเป็นมากขึ้น เมื่อเข้าสู่วัย 40 ที่ผิวเริ่มเปลี่ยนสภาพอย่างเห็นได้ชัด

วัย 40 ถึง 50 ปลายๆ

ในช่วงสองทศวรรษนี้ โครงสร้างของผิวค่อยๆ เปลี่ยนไป

ชั้นหนังกำพร้า: การเรียงตัวอย่างมีระเบียบของชั้นหนังกำพร้าหายไป เซลล์ใหม่เกิดขึ้นน้อยลงในขณะที่เซลล์เดิมก็เริ่มหดตัว ผิวชั้นบนเริ่มบางลง ซึ่งจะทำให้ผิวกร้านและแห้งมากขึ้น เริ่มมีจุดด่างดำในผิว ผิวฟื้นตัวช้าและมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อมากขึ้น

ชั้นหนังแท้ : เนื้อเยื่อผิวในชั้นหนังแท้สูญเสียโครงสร้างและความสามารถในการกักเก็บน้ำ ผิวสูญเสียความแข็งแรงและความยืดหยุ่นทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่น การพัฒนาของเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงผิวในชั้นหนังแท้เริ่มลดลง เมื่อไม่สามารถลำเลียงสารอาหารจากชั้นหนังแท้ไปสู่ชั้นหนังกำพร้าได้ดีเหมือนเคย จุดเชื่อมต่อระหว่างผิวหนังทั้งสองชั้นจึงเริ่มบางขึ้น ทำให้เกิดการสูญเสียความหนาแน่นของชั้นผิวและความเต่งตึงของผิวในช่วงวัยหมดประจำเดือน การไหลเวียนของโลหิตที่น้อยลงยังทำให้ผิวดูไม่กระจ่างใส ดูหมองคล้ำและในบางกรณีอาจมองเห็นเส้นเลือดฝอยที่แตกได้
ชั้นไขมัน: เนื้อเยื่อไขมันเริ่มลดลง เกิดการสูญเสียวอลุ่มของชั้นผิวและความหนาแน่นของผิว ผิวอ่อนแอและดีดตัวกลับมาช้าเมื่อกดลงไป

line

วัย 60 ถึง 70

ในช่วงวัยนี้ ความสามารถของผิวในการผลิตไขมันลดลงทำให้ผิวแห้ง ขาดน้ำ และเกิดริ้วรอยเพิ่มเติม การสร้างผิวใหม่ลดลง ส่วนผิวเดิมก็มีความบางมาก ขาดความฟูและความหนาแน่นในชั้นผิว ความไวต่อแดดเพิ่มขึ้นและมักเกิดจุดด่างดำได้ง่าย
จากวัย 70 ปลายๆ ขึ้นไป ระบบภูมิคุ้มกันในผิวลดลงทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น

.

อะไรทำให้ผิวมีอายุ?

ปัจจัยทั้งภายในและภายนอกส่งผลกระทบต่อการมีอายุของผิว

ปัจจัยภายใน

การไหลเวียนของโลหิตที่เสื่อมประสิทธิภาพทำให้ไม่สามารถนำสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงผิวชั้นบนได้ดีเท่าที่ควร ทำให้ผิวดูไม่สดใส
ต่อมน้ำมันและต่อมเหงื่อที่ทำงานน้อยลงทำให้ชั้นฟิล์มบางๆ ที่ปกป้องผิวหายไป ผิวแห้งและขาดน้ำ
ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลงหลังจากวัยหมดประจำเดือน เมื่อรวมกับการสร้างผิวใหม่ที่น้อยลงมีผลกระทบต่อโครงสร้างผิวหน้าของผู้หญิง นอกจากนั้นแล้วพันธุกรรม เพศ และประเภทของผิว ก็มีส่วนทำให้บางคนอาจเริ่มเห็นริ้วรอยของผิวหนังที่มีอายุก่อนคนอื่นๆ

ปัจจัยภายนอก
แต่ข่าวดีก็คือ กว่า 80% ของการที่ผิวมีอายุเกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่งเราสามารถควบคุมได้:
ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม: รังสียูวี การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และมลภาวะ
ปัจจัยทางไลฟ์สไตล์: การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ความเครียด และการไม่ดูแลผิวอย่างถูกวิธี
จากการศึกษาวิจัยพบว่าผิวหนังบริเวณที่ไม่โดนแสงแดดสามารถรักษาสีผิว ความยืดหยุ่นและความสามารถในการผลัดเซลล์ผิวได้ดีกว่าผิวที่เจอแสงแดดมากซึ่งมักจะแก่ก่อนวัย นั่นก็หมายความว่าการเจอแสงแดดโดยไม่ได้รับการปกป้องอย่างถูกวิธีเป็นการทำร้ายผิวของเราและทำให้แก่ก่อนวัย

.

เมื่อเราเข้าใจถึงลักษณะความเปลี่ยนแปลงตามวัย และปัจจัยที่ทำให้ผิวดูมีอายุแล้ว ก็ลองมาพิจารณาดูว่า ตนเองอยู่ในช่วงวัยใด ควรดูแลแบบไหน และผิวต้องพบกับปัจจัยลบอะไรบ้าง ก็พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้น ก็จะช่วยทำให้ผิวมีสุขภาพดี สวยงามอ่อนกว่าวัย หรือดูดีสมวัยได้ไม่ยาก

อ้างอิง: https://www.eucerin.co.th/about-skin/basic-skin-knowledge/skin-in-different-ages

line

ติดต่อฝากข่าวประชาสัมพันธ์ และรีวิวสินค้า-บริการ ได้ที่ ModernMidlife@gmail.com